คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

สถานที่ตั้ง : 41 หมู่ที่ 5 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000
โทรศัพท์/แฟกซ์ : 039-471062

เอกสาร ดาวน์โหลด

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม


คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สถาบันราชภัฎรำไพพรรณีมีประวัติความเป็นมาค่อนข้างยาวและมีวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง โดย ถือกำเนิดมาจากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การจัดตั้งวิทยาลัยครูจันทบุรี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2515 ในระยะแรกมีชื่อว่าหมวดวิชาหัตถศึกษา สังกัดฝ่ายวิชาการวิทยาลัยครูจันทบุรี มีภารกิจหลักคือการจัดการเรียนการสอนในวิชาศิลปงานช่าง งานฝีมือและงานช่างแขนงต่าง ๆ(ทั้งช่าง ไม้โลหะ ไฟฟ้า และ งานปูนเป็นต้น) อยู่ในกลุ่มพิเศษให้นักเรียนครูตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา (ป.กศ.) เมื่อวันทที่ 1 กันยายน พ.ศ.2515 และสอนวิชาโท หัตถศึกษาใน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.สูง) ในปีถัดมา จนถึงปี พ.ศ.2518

อ่านประวัติเพิ่มเติม ....

คาถาบูชาพ่อวิษณุกรรม

( จุดธูป 9 ดอก และตั้ง นะโม 3 จบ)

โอม ปะระ เมสสะนะ มัสสะการัม
ภูปัสสะวะ วิษณุกรรม ประสิทธิ
นะมัตเต นะมัตเต นะมัตเต


หรือ

อะหังวะโต พระวิษณุเถโร อะโตวะหัง
นิติวะตัง ลาภังวะโส


พระวิษณุกรรม


พระวิศวกรรม หรือเรียกได้อีกหลายชื่อว่า พระวิษณุกรรม, พระวิสสุกรรม, พระเวสสุกรรม หรือ พระเพชรฉลูกรรม เป็น เทวดานายช่างใหญ่ของพระอินทร์ ตามตำนานกล่าวว่า เป็นผู้สร้างเครื่องมือ สิ่งของต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น และเป็นแบบอย่างให้กับมนุษย์สืบมา

พระวิศวกรรมรับเทวโองการต่าง ๆจากพระอินทร์ เพื่อสร้าง อุปกรณ์ สิ่งของ อาคาร ต่าง ๆ มากมาย เป็นผู้นำวิชาช่าง มาสอนแก่มนุษย์ นับแต่นั้นมามนุษย์จึงรู้จักการสร้างและใช้งานสิ่งของต่าง ๆ จนมีการพัฒนารูปแบบมาจนถึงปัจจุบันนี้

ช่างไทยแขนงต่าง ๆ ให้ความเคารพบูชาพระวิศวกรรมในฐานะครูช่าง หรือเทพแห่งวิศวกรรมของไทย โดยเรามักพบเห็นรูปจำลององค์ท่านได้บ่อย ๆ ตามสถานศึกษาทางช่างทุกสถาบัน โดยนิยมสร้างอยู่สองท่า คือ ท่าประทับนั่งห้อยพระบาท พระหัตถ์ข้างหนึ่งถือ ผึ่ง (จอบสำหรับขุดไม้) และอีกข้างถือ ดิ่ง และท่าประทับยืนมือขวาถือไม้เมตรหรือไม้วา มือซ้ายถือลูกดิ่งและไม้ฉาก

ที่มาขององค์พระวิษณุกรรมทั้ง 2 ท่านี้ พอขยายความได้ว่า หากสถาบันใดเปิดสอนวิชาชีพช่างก่อสร้าง มักอยู่ในท่ายืนมือถือลูกดิ่งและไม้เมตรหรือไม้วาอันเป็นเครื่องมือของช่างก่อสร้างมาแต่สมัยโบราณซึ่งช่างทั้งหลายทราบดีว่าเป็นเครื่องมือสำหรับวัดระยะ วัดความเที่ยงตรง แต่สิ่งที่นอกเหนือไปจากนั้นยังแฝงไปด้วยปรัชญาในการดำเนินชีวิต คือความแม่นยำ เที่ยงตรง ไม่เอนเอียงในทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นที่มาของช่างที่ดี คือความมีคุณธรรมประจำใจ หากสถาบันใดเปิดสอนวิชาชีพสาขาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ช่างก่อสร้างอยู่ด้วย มักจะใช้ท่านั่ง เข้าใจว่าผู้สร้างคงจะชี้ให้เห็นเด่นชัดถึงสถาบันผู้ผลิตช่างก่อสร้าง อันเป็นช่างเก่าแก่มีมาแต่ก่อนแล้ว

พระวิษณุกรรมราชาแห่งช่างเทพเจ้าผู้เปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตากรุณาเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีไหวพริบปฏิภาณเป็นเลิศหาเทพองค์ใดเสมอเหมือนและทรงมีอิทธิฤทธิ์มากในการเนรมิตสิ่งต่างๆ ให้บังเกิดนำมาซึ่งความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 โลก คือชั้นโลกมนุษย์ชั้นพรหม ชั้นเทพ และชั้นบาดาลใต้พิภพ เครื่องทรงของพระวิษณุกรรม เป็นเทพดั่งเดียวกับคนธรรม์ โดยไม่สวมเสื้อนุ่งผ้ารัดเข็มขัดทองลงยาใส่สนับเพลาประดับทองกรกรองคอสวมสังวาลเต็มและกำไลที่ข้อแขนต้นพระหัตถ์และที่ข้อพระบาทหนักข้างละ 4 ชั่ง พระหัตถ์ขวาทรงถือจอบเพื่อใช้ในการขุดแต่งดินในการฝังเสาผูกหลักตามพระฤกษ์แห่งการก่อสร้างจึงเป็นที่มาแห่งฉายาว่า " ช่างก่อ " พระหัตถ์ซ้ายทรงถือลูกดิ่งมีเฟืองทองผ่องอำไพแผ่รัศมีเจิดจ้าอยู่เบื้องหลังแสดงถึงความเที่ยงตรง แม่นยำแห่งกาลเวลาในการขับเคลื่อนกงล้อแห่งฟันเฟืองมาแต่ครั้งโบราณกาล จึงเป็นที่มาแห่งฉายาว่า " ช่างยนต์ " อีกทั้งยังได้กำลังหนุนช่วยจากพระอสุนีบาตสาดแสงเต็มทั่วท้องฟ้า จากสายฟ้าที่พาดผ่าน เปรี้ยงปร้างทั้งกลางวันกลางคืนจนกิจการงานนั้นๆสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี จึงเป็นที่มาแห่งฉายาว่า " ช่างไฟ " อีกทั้งยังรวมไปถึงงานศิลปที่ต้องใช้ความปราณีตวิจิตรบรรจงในการรังสรรค์และเนรมิตสิ่งต่างๆ ขึ้นมาเพื่อให้สรวงสวรรค์นั้นงดงามสว่างไสวระยิบระยับอยู่ตลอดเวลา ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปกรรม และหัตถกรรมแขนงต่างๆ จึงเป็นที่มาแห่งฉายาว่า " ช่างศิลป์ " และกิจการงานในด้านการเซ่นสังเวยบวงสรวงเทพยดาฟ้าดินบนสรวงสวรรค์ ในการบอกกล่าวขอพรต่อกิจการงานใดๆที่กระทำอยู่ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีต่อองค์พระอินทร์และพระพรหมจึงเป็นที่มาแห่งการเจรจา วาจาสิทธิ์สำแดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้บังเกิดจึงเป็นที่มาแห่งฉายาว่า "พาณิชยกรรม "

โดยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมได้อัญเชิญพระวิษณุกรรมประดิษฐานยัง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เพื่อจัดสร้างในปี พ.ศ. 2548 ในทุกๆปี ทางคณะฯจะทำการบวงสรวงพระวิษณุกรรม ซึ่งในพิธีการมีการทำบุญตักบาตรร่วมกัน และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่าและบุคคลภายนอก

ปรัชญา Philosophy
: “พัฒนาชุมชน ด้วยวิศวกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมสร้างสรรค์ สู่สังคมที่ยั่งยืน”
: (Develop communities through the integration of engineering, technology, and innovative creativity in pursuit of a sustainable societal framework)

วิสัยทัศน์ Vision
: “บูรณาการวิศวกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมสร้างสรรค์ พัฒนาคุณภาพบัณฑิต สร้างงานวิจัยเชิงพาณิชย์ เสริมพลังชุมชน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน”
: (Integrate engineering, technology,and innovative creativity, Enhance the quality of graduates, Create commercial research and Empower communities to Foster sustainable development)

พันธกิจ Mission
  • 1.1 พันธกิจ ด้านการจัดการศึกษา :
    พัฒนาบัณฑิตที่มีทักษะการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการทำงานร่วมกัน และความชำนาญทางเทคโนโลยี เพื่อเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม
  • 2.1 พันธกิจด้านวิจัย :
    พัฒนานักวิจัยมืออาชีพ สร้างสรรค์งานวิจัยเชิงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน
  • 3.1 พันธกิจด้านบริการวิชาการ :
    บูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
  • 4.1 พันธกิจด้านบริหารจัดการ :
    พัฒนาระบบกระบวนการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากร และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชนท้องถิ่นและต่างประเทศ
ยุทธศาสตร์
  • ยุทธศาสตร์ที่ 1 การยกระดับคุณภาพการศึกษา :
    1.ยกระดับความเป็นเลิศ ด้านวิชาการ เพื่อสร้างทักษะทางสังคมและทักษะเชิงสมรรถนะ
  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาท้องถิ่นสู่ความยั่งยืน :
    1. บูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต
    2. ส่งเสริมศักยภาพบุคลากรให้มีทักษะการทำงานเชิงพื้นที่ในการพัฒนาท้องถิ่น
  • ยุทธศาสตร์ที่ 3 การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม :
    1. เพิ่มจำนวนผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง
    2. เพิ่มการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และการพัฒนาท้องถิ่น
    3. เพิ่มความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม
  • ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารจัดการสู่องค์กรสมรรถนะสูง :
    1. การบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ
    2. ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพมีทักษะที่เหมาะสม มีความสุขและความผูกพันต่อองค์กร
    3. การหารายได้เพื่อพัฒนาองค์กร
    4. การยกระดับศักยภาพของบุคลากร
สมรรถนะหลักของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (Core Compentency)
  • 1. บุคลากรมีความรู้ ความสามารถที่โดดเด่นในศาสตร์ของตน ด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ศิลปกรรมศาสตร์ และครุศาสตร์ โดยมีการนำองค์ความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน งานวิจัย ที่มีการบูรณาการร่วมกับการพัฒนาท้องถิ่น ในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ภาคตะวันออก
  • 2. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสนับสนุนให้บุคลากรมีความใฝ่รู้ มีความคิดหลากหลายและร่วมสร้าง สัมพันธภาพอันดีกับองค์กรภายในและภายนอก เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
ค่านิยม Indy (Core Value)
  • ความหมาย : ความมีอิสระและเสรีภาพ
  • ค่านิยม I.N.D.Y. : คำอธิบาย
  • I : Innovation : สนับสนุนการคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์นวัตกรรม
  • N: Network & Work together as team : การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรภายนอก
  • D: Discovery and resilience (professional) : บุคลากรใฝ่รู้ พัฒนาความเป็นมืออาชีพในศาสตร์ของตน
  • Y: Yoke Together for Excellence : ความสามัคคี ในองค์กรเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์การบริหารคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม : Strategies

ประจำปีงบประมาณ 2568

ประจำปีงบประมาณ 2564
ประจำปีงบประมาณ 2560
ประจำปีงบประมาณ 2559
ประจำปีงบประมาณ 2558

โครงสร้างการบริหาร




บุคลากร


ชื่อ-สกุล

ตำแหน่ง

ชื่อ-สกุล

ตำแหน่ง

ชื่อ-สกุล

ตำแหน่ง

ชื่อ-สกุล

ตำแหน่ง

ชื่อ-สกุล

ตำแหน่ง

ชื่อ-สกุล

ตำแหน่ง

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

อาคารที่ทำการ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี 41 ม. 5 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000
โทรศัพท์/แฟกซ์ : 039-471062
E-mail. engineering.rbru18@gmail.com




สำนักงานสีเขียว

รักสิ่งแวดล้อม รักรำไพ ร่วมใส่ใจ
Green University

ติดต่อ :: คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
41 ม.5 ต.ท่าช้าง ถ.รักศักดิ์ชมูล อ.เมื่อง จ.จันทบุรี 22000

โทร. 039-319111 ต่อ 10400
โทร. 039-471062
โทร. 086-4403058

industry@rbru.ac.th